Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật tuần 4 - Mùa Vọng - Năm A (Mt 1, 18-24)

  • 15/01/2023 18:39
  • Đức Giê-su sinh làm con bà Ma-ri-a. Bà đã thành hôn với ông Giu-se, con cháu vua Đa-vít.

    Chúa nhật 4 mùa Vọng năm A (Mt 1,18-24)

     

    1. Bài đọc 1:  Is 7, 10-14

    Ngày ấy, Chúa phán bảo vua Achaz rằng: “Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao!” Nhưng vua Achaz thưa: “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử thách Chúa”.

    Và Isaia nói: “Vậy hãy nghe đây, hỡi nhà Ðavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

     

    2.  Đáp ca:  Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6

    Ðáp:  Chúa ngự qua, chính Ngài là Hoàng Ðế hiển vinh.

    Xướng:

    1)  Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.

    2)  Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa.

    3)  Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.

     

    3. Bài đọc 2: Rm 1, 1-7

    Phaolô, tôi tớ Chúa Giêsu Kitô, đã được kêu gọi làm Tông đồ và đã được tuyển chọn để rao giảng tin mừng Thiên Chúa. Tin mừng ấy Thiên Chúa đã hứa trước bằng lời các tiên tri trong Kinh Thánh về Con của Người; Người đã sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Ðavít, đã được tiền định là Con Thiên Chúa quyền năng theo Thánh Thần, đã sống lại từ cõi chết. Ðó chính là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người, chúng tôi đã nhận ân sủng và chức vụ tông đồ, để nhân danh Người, chúng tôi quy phục mọi dân tộc về Ðức Tin, trong đó có cả anh em là những người mà Chúa Giêsu đã kêu gọi.

    Tôi chúc tất cả mọi người trong thành Rôma được Thiên Chúa yêu mến và kêu gọi nên thánh, được ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Ðức Giêsu Kitô là Chúa chúng ta.

     

    4.  Tin Mừng:  Mt 1, 18-24

    18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.

    19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.

    20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.

    21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”

    22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

    24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

     

    5. Suy niệm:  Một trinh nữ sẽ thụ thai

    Trong ba tuần lễ từ đầu Mùa Vọng, Phụng vụ nói với chúng ta về những lời tiên báo của các ngôn sứ về Đấng Thiên Sai. Chúa nhật thứ bốn này, Lời Chúa nói với chúng ta cụ thể hơn về những dấu chỉ của thời Thiên sai và về những nhân vật có liên quan. Thánh Giuse và Đức Trinh nữ Maria là hai nhân vật được Thiên Chúa chọn để thực hiện mầu nhiệm Nhập Thể, tức là mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người. Maria sẽ là người sinh hạ Ngôi Lời. Giuse sẽ là người bảo vệ và nuôi dưỡng Ngôi Lời trong tuổi ấu thơ.

    Nói đến việc một trinh nữ mang thai, nhiều người sẽ cho đó là chuyện thần thoại và là điều không tưởng. Tuy vậy, điều không tưởng đối với loài người lại là điều hiện thực đối với Thiên Chúa, vì “đối với Thiên Chúa, không có gì mà Ngài không làm được” (x. Lc 1,37). Nếu ban đầu, từ hư vô Chúa đã dựng nên mọi tạo vật và dựng nên con người, thì việc một trinh nữ mang thai không có gì là khó đối với Ngài. Quyền năng Thiên Chúa có thể làm được mọi sự, vượt qua trật tự của thế giới tự nhiên.

    Một trinh nữ mang thai. Trước hết đó là lời sấm của ngôn sứ Isaia tuyên bố với vua A-khát. Vị vua này đã để lại dấu ấn tăm tối trong lịch sử Israel. Vào thời điểm khoảng năm 736 trước Công nguyên, xứ Giuđêa và thủ đô Giêrusalem bị chiến đóng bởi vương quốc phía Bắc (vương quốc Israel) và các thế lực ngoại bang, A-khát đã tìm đến những liên minh chính trị mà không màng đến việc kêu cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa. Ngôn sứ Isaia cho đó là lầm lạc. Ông kịch liệt phản đối lập trường của vua, và ông đề nghị vua, nếu không tin vào Thiên Chúa, thì hãy thử xin một dấu lạ, để nhận thấy quyền năng của Người. Mặc dù A-khát không xin, thì Chúa vẫn cho một dấu lạ, đó là một trinh nữ sẽ mang thai.

    Có thể người trinh nữ (hay thiếu nữ) mang thai được vị Ngôn sứ nói tới là vợ của A-khát. Sau đó bà đã sinh hoàng tử Khít-ki-gia-hu, người kế vị A-khát và được truyền thống Kinh Thánh coi như ông vua đạo đức tốt lành. Dưới nhãn quan Kitô giáo, người trinh nữ được ngôn sứ Isaia nói tới chính là Đức Trinh nữ Maria. Đây không chỉ là phỏng đoán suy luận, nhưng là lời Sứ thần nói với ông Giuse: “Này đây, Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Lời Sứ thần cũng chính là lời ngôn sứ Isaia đã tiên báo trước đó 8 thế kỷ.

    Khi đón nhận lời tiên báo từ Sứ thần, Giuse, theo lẽ tự nhiên, hết sức ngỡ ngàng, vì theo lệ thường, một trinh nữ không thể nào sinh con. Sứ thần trấn an ông: “Vì người con bà đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Quyền năng của Thiên Chúa vượt lên mọi nguyên tắc của trật tự tự nhiên.

    Ngày lễ Giáng sinh đang có nguy cơ bị tục hoá hay thương mại hoá trong xã hội của chúng ta. Người ta ăn uống vui chơi trong ngày lễ Giáng sinh, không phải để mừng Chúa ra đời, mà để mua sắm và hưởng thụ. Phụng vụ muốn chúng ta nhận ra Đấng Emmanuel đang hiện diện giữa cuộc sống đầy bon chen và gian nan thử thách này. Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đó là Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, Đấng cứu nhân độ thế. Người đang sống và đang hiện diện để chung chia phận người, với những gian nan vất vả bon chen xuôi ngược. Chúng ta hãy nhận ra dấu chỉ của quyền năng Thiên Chúa, qua Hài Nhi tại Belem.

    Lễ Giáng sinh vừa là dịp để chúng ta đón Chúa vào tâm hồn, vừa là lời mời gọi chúng ta hãy can đảm loan báo Chúa Giêsu cho những người xung quanh. Thánh Phaolô đã nói lên sứ mạng quan trọng mà ông được Chúa trao phó, đó là loan báo Tin Mừng. Nội dung Tin Mừng là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu vừa là người rao giảng Tin Mừng, vừa là chính Tin Mừng của Thiên Chúa. Bởi lẽ trọn vẹn cuộc sống và sứ mạng của Người đều nhằm diễn tả tình yêu của Thiên Chúa, và mời gọi mọi người chung tay xây đắp cuộc sống an bình.

    Chúa nhật thứ bốn của Mùa Vọng cũng được gọi là Chúa nhật của Đức Trinh nữ Maria. Những lời các ngôn sứ loan báo từ ngàn xưa đã thực hiện nơi Đức Trinh nữ thành Nagiarét. Lời một thánh thi đã ca ngợi: “Mẹ sinh Chúa thiên đình, Đấng tạo thành nên Mẹ, trước sau vẫn khiết trinh, ôi lạ lùng khôn ví”.

    Chúng ta hãy đón Chúa Giêsu với tâm tình của Thánh Giuse và Mẹ Maria. Đó là tâm tình vâng phục, phó thác và yêu mến. Hãy cậy trông vào Chúa vì “không có gì mà Ngài không làm được”. Lịch sử và kinh nghiệm thực tế đã chứng minh: Những ai yêu mến Chúa và chuyên tâm thực thi lời Ngài sẽ không bao giờ phải thất vọng.

    +TGM Giuse Vũ Văn Thiên

    Nguồn tin:  https://www.tonggiaophanhanoi.org/

    Bài viết liên quan