Chân phước An-giê-li-cô (18.02)

  • 15/01/2023 18:39
  • An-giê-li-cô tên thật là Giudolino Di Pietro sinh khoảng năm 1387, tại một làng nhỏ thuộc thành phố Florence. Ngài qua đời năm 1455. Giáo hội chính thức tôn kính cha An-giê-li-cô vào 3.10.1982 và đức Gio-an Phao-lô II tôn phong người lên bậc chân phước năm 1983.

     

    Ngày 18 tháng 2

    Chân phước AN-GIÊ-LI-CÔ (GIO-AN PHI-Ê-XÔ-LA)

    B. Ioannes de Fiesole

    Linh mục, họa sĩ (1387 - 1455)

    1.  Tiểu sử

    Ðại danh họa Ma-ti-xơ nói: "Tôi chưa bao giờ làm điều gì mà chính tôi không cảm nhận được." Tu sĩ An-giê-li-cô chỉ vẽ những gì chính người đã cảm nhận được, những gì người hằng ôm ấp, và những gì người đã chiêm ngắm. Người đã dẫn đưa chúng ta vào thế giới của các bậc thánh hiền, các bậc thần linh dưới cái nhìn trung thực của niềm tin khi chiêm niệm về Chúa Ki-tô và Giáo hội. Danh họa Mi-ken Lăng nói về tu sĩ An-giê-li-cô : "Những hình ảnh người đã vẽ được ắt hẳn phải được mặc khải từ trời cao và người phải có khả năng cảm nhận được tất cả mọi vẻ đẹp người đã ngắm nhìn trên mặt đất này."

    Khi tuyên bố tu sĩ An-giê-li-cô là bậc thầy của các danh họa vào ngày 18-2-1984, đức giáo hoàng Gio-an phao-lô II đã chứng minh mối liên hệ giữa ơn gọi của danh họa và sứ điệp Tin Mừng : "Chúng ta đến với Tin Mừng qua cảm hứng trong các tác phẩm của danh họa An-giê-li-cô. Ngoài ra, đối với biết bao họa sĩ khác trong lịch sử văn hóa, nguồn cảm hứng này luôn tràn đầy giữa các nguồn cảm hứng vô tận ! Tuy danh họa là nhân vật của quá khứ, nhưng các họa phẩm của người khiến chúng ta tưởng như người đang sống trong thời đại của chúng ta.

    Vì phát xuất từ cùng một nguồn, nên ở bất kỳ thời đại nào, cảm hứng của danh họa vẫn thích ứng cho những hoàn cảnh luôn mới mẻ với tất cả sự phong phú đa dạng của phong cách và những trường phái nghệ thuật, trong văn chương, hội họa, điêu khắc, âm nhạc và kịch nghệ.

    Ðối với chân phước An-giê-li-cô, Lời Thiên Chúa đã trở thành nguồn cảm hứng xán lạn cho sự nghiệp danh họa của mình, để từ đây, những cảm hứng này sẽ tạo nên những nét vẽ rất độc đáo của danh họa, đồng thời, danh họa đã góp phần tạo nên con người của mình khi biết nối kết tài năng thiên phú tuyệt vời với ân sủng của Thiên Chúa.

    Tính sáng tạo này cấu thành một tổ hợp đặc trưng của "đời sống theo Thần Khí" mà thánh Phao-lô đã nói đến (Rm 8,5). Sống theo Thần Khí tức là "sức vươn lên theo những gì Thần Khí muốn". Những "ước muốn của Thần Khí" đưa đến sự sống và bình an... trái với "những ham muốn của xác thịt" ; chúng được đặt dưới lề luật của Thiên Chúa, và khả năng quản trị của con người. Khi những đam mê này quy phục lề luật Thiên Chúa - tức là quy phục Chân Lý, thì tinh thần con người trở nên tràn đầy năng lực sáng tạo, và khi đó, họ nhạy cảm với tính sáng tạo của Thiên Chúa trong chính con người của họ..." 

    Ngài qua đời năm 1455. Giáo hội chính thức tôn kính cha An-giê-li-cô vào 3.10.1982 và đức Gio-an Phao-lô II tôn phong người lên bậc chân phước năm 1983.

     

     

    2.  Cầu nguyện cho các họa sĩ

    Phải nói rằng, có lẽ cả thế giới đã biết đến chân phước An-giê-li-cô một tu sĩ dòng Đa Minh, một họa sĩ nổi bật của Châu Âu trong thời kỳ đầu của giai đoạn Phục hưng. An-giê-li-cô tên thật là Giudolino Di Pietro sinh tại một làng nhỏ thuộc thành phố Florence, khoảng năm 1387[1]. An-giê-li-cô có đam mê và năng khiếu hội họa từ nhỏ. Vốn đạo đức thánh thiện và muốn được kết hiệp sâu xa hơn với Thiên Chúa, (khoảng năm 20 tuổi (1418-1422) An-giê-li-cô xin gia nhập dòng Đa Minh. Với lòng yêu mến Lời Chúa cùng đời sống chiêm niệm, An-giê-li-cô đã trở thành linh mục với biệt tài họa sĩ, cha đã cộng tác với Chúa làm nên những điều kỳ diệu.

    An-giê-li-cô phải được kể là người đi tiên phong trong nhiều xu hướng phong cách mới, của nền hội họa thời Phục hưng. Cha đã kết hợp hài hòa giữa không gian và cách pha trộn sáng tối trong các họa ảnh của mình. Khi vào Dòng, An-giê-li-cô đã dùng tài năng của mình để hỗ trợ cho công việc giảng thuyết. Các bức họa phải kể đến đó là bức họa Đức Mẹ bế Hài Nhi Giêsu có các thiên thần vây quanh, bức họa mô tả Chúa bị đóng đinh, bức họa mô tả thánh Stê-pha-nô, thánh Lau-ren-sô và nhiều bức họa khác được vẽ trong một số nhà nguyện của cung điện Va-ti-can… Các bức họa của An-giê-li-cô với các chi tiết tỉ mỉ sống động, đã thể hiện niềm tin và đã chuyển tải được nhiều thông điệp như những bài thuyết giảng hùng hồn. Đây là cách chân phước An-giê-li-cô đã đem Chúa đến cho đời, cho người. Danh họa Mi-ken-lăng (Michael Angelo) đã nói về tu sĩ An-giê-li-cô rằng: “Những hình ảnh ngài đã vẽ ắt hẳn phải được mặc khải từ trời cao và ngài phải có khả năng cảm nhận được tất cả mọi vẻ đẹp ngài đã ngắm nhìn trên mặt đất này”.

    Đức giáo hoàng Gio-an Phao-lô II tuyên bố tu sĩ An-giê-li-cô là bậc thầy của các danh họa vào ngày 18.02.1984 đã khẳng định: “Cảm hứng của danh họa vẫn thích ứng cho những hoàn cảnh luôn mới mẻ với tất cả sự phong phú đa dạng của phong cách và những trường phái nghệ thuật, trong văn chương, hội họa, điêu khắc, âm nhạc và kịch nghệ”.

    Vì vậy, chúng ta cần xác nhận rằng, Thiên Chúa là mẫu số chung cho An-giê-li-cô, cho các nghệ sĩ và cho chúng ta, mỗi người mỗi nghề. Chỉ khi khởi đi từ một xuất phát điểm, chúng ta mới sẵn sàng làm việc với lương tâm ngay chính, đồng thời khám phá ra gương mặt của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta hãy thay thế sự vô tâm, dửng dưng, ích kỷ, bằng lối sống tốt và đạo đức nghề nghiệp. Hãy vượt lên tính thế tục, chủ nghĩa vô thần đang chen ngang vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với bất cứ ngành nghề nào, nếu bạn tôi, chúng ta chỉ quan tâm đến việc tìm miếng cơm manh áo, tìm danh lợi… thì thiếu sót là điều tất yếu xảy ra. Trượt dài trên những ước mơ vật chất, có ai dám khẳng định sẽ không đánh mất bản thân.

    Tạm dừng lại trước những lo toan bộn bề, chúng ta đi tìm và lấp đầy những khoảng trống bằng việc nhận ra những ân ban của Chúa dành cho qua nghề nghiệp của mình khi chiêm ngắm chân phước An-giê-li-cô. Mỗi ngành nghề có những nét đặc thù riêng: có những nghề cần năng khiếu và sự khéo léo, có những nghề cần sức khỏe dẻo dai, có những nghề cần phải chăm chỉ học tập rèn luyện, lại có những nghề cần tất cả các yếu tố trên... Chính vì thế, cuộc sống luôn phong phú, hấp dẫn. Hãy cùng tôn trọng nghề nghiệp của nhau để chúng ta có được trải nghiệm như danh họa Mi-ken-lăng (Michael Angelo): “Thiên Chúa đã sinh ra con người trong hình hài đẹp đẽ giống Ngài”.

    Lạy Thiên Chúa toàn mỹ, Chúa đã gợi hứng cho chân phước An-giê-li-cô như một họa sĩ trong việc phục vụ chân lý Chúa. Xin cho chúng con say mê vẻ đẹp của những công trình Chúa tạo thành và vui thú trong vinh dự được là tạo vật tay Chúa tạo nên. Amen.

     

    [1] Một số tài liệu về hội họa ghi năm sinh của ngài là 1395.

    Đa Minh Thái Bình, tổng hợp

    Tham khảo nguồn tin:  https://hddmvn.net/

    http://daminhrosalima.net/

    Bài viết liên quan